Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2009

Độc đáo chùa Từ Vân



Có người gọi tên là chùa San Hô, hay là chùa Ốc nằm trên đường 3-4, Cam Ranh, cách Nha Trang 60 cây số về hướng nam. Chùa Từ Vân hiện nay trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều du khách tìm tới và đã được các tour du lịch thiết kế chương trình trong cuộc hành trình từ TP.HCM đến Nha Trang.
Mặc dù tuổi xây dựng của ngôi chùa mới từ năm 1968 đến nay. Trong ngần ấy thời gian, công sức của các nhà sư tại chùa đã biến nơi này thành một nơi kỳ ảo, hòa quyện với thiên nhiên trong không gian cổ kính rêu phong như đã được xây dựng từ mấy trăm năm trước nhiều người tìm đến.

Sau khi hoàn tất việc xây dựng chùa. Từ năm 1995, những công trình xây dựng độc đáo ở đây đã tạo không gian chùa thành một “thế giới của san hô và ốc biển” bằng các loại ốc biển bỏ đi và những tảng đá san hô chết bắt đầu tiến hành. Cái thế giới lạ lùng, huyền bí ấy lại do chính các nhà sư đang tu hành tại chùa góp công sức tạo nên, ngoại trừ những công trình đòi hỏi chuyên môn mới thuê thợ ngoài.

Ngay cổng vào, một con thuyền độc đáo với tên gọi là thuyền Bát Nhã với những câu Phật dạy khiến cho lòng người như quên đi những huyên náo ồn ào ở bên ngoài, bước vào chùa với cảm giác thanh tịnh... Vòng qua những ô vòng cung, chen trong cây cỏ, khách có thể thăm tháp Bảo Tích với chiều cao 40m, nổi bật trong không gian bởi được tạo nên với biết bao nhiêu loại vỏ sò, ốc và san hô. Tại tháp Bảo Tích là tượng phật nghìn mắt nghìn tay. Trên tháp Bảo Tích là những tượng phật lớn nhỏ lên đến cả trăm. Một khu vực khác có tên “Bát Nhã Hoa viên” với cổ thụ, cây xanh chen cùng nhiều tượng sinh vật biển, thú rừng hài hòa như cảnh an bình, tất cả mọi vật đều sống chung trong đất phật. Trong không gian chùa có rất nhiều tượng sắp đặt rất khéo, những vòm cổng lạ. Thậm chí có một chiếc cầu khi bạn muốn đi qua phải ngồi xuống mà trượt.

Điều du khách tò mò chính là sau khi đã dạo qua một vòng, ngắm cảnh chùa, là sự “tò mò” muốn bước chân vào “Đường xuống địa ngục”... Con đường vào địa ngục là sự dày công, kiên trì kéo dài cho đến tận hôm nay như một cách rèn khí lực của các nhà sư. Để tạo nên con đường vào địa ngục đầy thâm u, hiểm trở dài hơn một cây số, quanh co kia, biết bao nhiêu tảng san hô chết được thu gom, rồi từng ngày các nhà sư gắn kết theo một thiết kế rất khoa học. Cứ mỗi năm, con đường xuống địa ngục lại kéo dài thêm, âm u thêm. Trong vòm đá san hô, con đường vào rất chật hẹp, có nơi chỉ cao chừng 1,2m, muốn bước qua phải khom mình xuống. Để tạo cảm giác, con đường liên tục quanh co, có khi đi vào một hành lang dài, rồi tiếp tục là những con đường vòng cung, có lúc lọt vào trong một trôn ốc, rồi lại bị tụt xuống một lũng sâu đá san hô chất chồng. Trong lập lòe ánh nến là 12 cửa địa ngục với 12 tấm bảng ghi tội của những điều ác khi còn sống ở trần gian. Rồi cũng có chiếc cầu Nại Hà như thuyết nhà phật, là khi bước qua chiếc cầu đó, trở lại trần gian là quên hết mọi điều bên dưới. Bước ra khỏi cửa địa ngục, cảm giác của bạn được hít thở không khí ngoài trời là nhẹ nhõm. Tất nhiên, cảm giác vừa vượt qua một con đường gian nan cũng thật là lý thú.

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG
Nguồn: http://www.baobinhduong.org.vn/detail.aspx?Item=86

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét